การออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ให้ตอบโจทย์ลงตัวมากขึ้นกับไลฟ์สไตล์การทำงานของพนักงานในยุคนี้ ทั้งเพื่อการเป็นพื้นที่ระดมสมองและเป็นพื้นที่ทำงานที่มีความเป็นส่วนตัวในแบบที่มีความยืดหยุ่น ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้บริหารองค์ทุกคนต้องการให้เกิดขึ้นในบริษัท สำหรับท่านผู้บริหารท่านใดที่กำลังต้องการรีโนเวทออฟฟิศหรือสร้างออฟฟิศใหม่ เพื่อให้ส่งเสริมและสอดคล้องไปกับวิถีการทำงานของพนักงาน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรูปแบบที่ต้องการชัดเจน ลองมาอัปเดต 3 เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ที่กำลังอยู่ในความสนใจของผู้คนยุคนี้กันเลย รับรองว่าจะเป็นแนวทางในการออกแบบออฟฟิศที่ตอบโจทย์สำหรับองค์กรของคุณอย่างแน่นอน

 

3 เทรนด์ออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ ที่หลายองค์กรให้ความสนใจและเลือกใช้

1. Smart Offices

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ไลฟ์สไตล์การทำงานของพนักงานย่อมผูกติดอยู่กับเทคโนโลยีไอทีและนวัตกรรมอันทันสมัยต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งในปัจจุบันหลายองค์กรปรับรูปแบบการทำงานมาเป็น Hybrid Workplace ให้พนักงานการทำงานระหว่างที่บ้านหรือที่ใดก็ได้ สลับกับการเข้ามาทำงานในออฟฟิศ รวมไปถึงบางองค์กรยังมีการทำงานแบบ Hybrid ร่วมกับการทำงานแบบ Agile ที่เน้นความรวดเร็วคล่องตัว ใช้ทรัพยากรให้น้อยแต่ให้ประสิทธิผลที่มาก ซึ่งการจะทำให้พื้นที่สำนักงานสามารถสนับสนุนและส่งเสริมการทำงานของพนักงานตามรูปแบบการทำงานในลักษณะดังที่กล่าวมานี้ได้เต็มที่ วิธีการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะ หรือเปลี่ยนออฟฟิศอันแสนธรรมดาให้กลายเป็น Smart Offices ก็ถือว่าตอบโจทย์ทีเดียว โดยเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในส่วนต่างๆ เช่น

นอกจากนั้นแล้วการเพิ่ม Facilities ที่ครบครันก็เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ Smart Offices ด้วย เช่นการจัดให้มี Interactive Whiteboard กล้องและไมโครโฟน เพื่อให้เอื้อต่อการระดมสมองการทำงานเป็นกลุ่ม หรือการประชุมออนไลน์, การดีไซน์ Working Space ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การทำงานที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา, ทุกพื้นที่ในสำนักงานควรเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้, เต้าเสียบปลั๊กไฟควรกระจายอยู่ในหลายๆ จุดเพื่อรองรับการชาร์จมือถือและอุปกรณ์ต่างๆ, และการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานแบบ All in One ให้มีความอเนกประสงค์ ประหยัดพื้นที่ แต่ยังคงตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการทำงานแบบ Agile

จุดเด่นและความน่าสนใจ

 

2. Noise Cancellation

การออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ต้องไม่ลืมเรื่องของพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวในการทำงาน เพราะโลกของการทำงานที่จำเป็นจะต้องอาศัยเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลาเช่นนี้ เป็นการยากที่จะทำให้พนักงานจดจ่อหรือโฟกัสกับการทำงานได้ตลอดเวลา เมื่อพนักงานไม่สามารถมีสมาธิอยู่กับการทำงานได้อย่างเต็มที่ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วย ดังนั้นเทรนด์การรีโนเวทออฟฟิศแบบตัดเสียงรบกวน เพิ่มพื้นที่การทำงานแบบเป็นส่วนตัว จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ เช่น การดีไซน์กั้นพื้นที่ทำงานส่วนตัวอย่างเป็นสัดส่วน หรือการนำห้องทำงานแบบตู้ (Work Pod Flex) ที่สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ เป็นทั้งห้องทำงานแบบใหม่และพื้นที่ทำงานที่มีความเป็นตัวในหนึ่งเดียวกันมาใช้งาน เป็นต้น

จุดเด่นและความน่าสนใจ

 

3. Smart Use of Office Space

อีกหนึ่งหัวใจของการออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ก็คือ ความยืดหยุ่นคล่องตัว เวลา และความรวดเร็ว ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการทำงานในยุคนี้ พื้นที่ทำงานจึงควรเป็นพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ พร้อมจะรองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์การทำงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่น พื้นที่ห้องประชุมที่เคยรองรับการประชุมกลุ่มใหญ่ ต้องสามารถที่จะปรับเป็นพื้นที่ที่รองรับการประชุมกลุ่มย่อยๆ หลายๆ กลุ่ม โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ หรือการปรับเปลี่ยนพื้นที่การทำงานรายบุคคล ให้เป็นพื้นที่ระดมสมองสำหรับแผนก ผ่านการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบใหม่ ให้ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะกิจกรรมการใช้งาน เป็นต้น

จุดเด่นและความน่าสนใจ

นี่คือ 3 เทรนด์การออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ที่น่าสนใจ เพราะไม่ใช่แค่ทำให้พื้นที่ทำงานดูสวยงามขึ้นเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานแบบยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ผู้บริหารองค์กรท่านใดกำลังต้องการแนวทางในการดีไซน์ออฟฟิศ ลองนำไปไอเดียเพื่อปรับใช้กันได้เลย